เหงาบ่อย ๆ อันตรายไหมนะ ?

เหงานี่แหละเหงา

“นี่คือเหงานี่แหละเหงา นี่คือความจริงที่ได้เจอ”

ในวันที่เราไม่เหลือใคร ความเหงายังอยู่ข้างๆ เราเสมอ จากผลสำรวจพบว่า คนไทยเกือบครึ่งประเทศกำลังเหงา ซึ่ง “ความเหงา” นั้นมีอันตรายมากกว่าที่เราคิด โดยมีงานวิจัยพบว่าความเหงานั้นสามารถบั่นทอนสุขภาพร่างกายของเราได้มากพอๆกับ การเป็นโรคอ้วนหรือการสูบบุหรี่ 15 มวนต่อวันเลยทีเดียวครับ

วิธีคลายเหงา

ระยะสั้น เล่นโซเชียล

วิธีที่ฮิตที่ซู๊ดดด…ในยุคนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นการจับโทรศัพท์แล้วเขย่าแอพฯ หาเพื่อนออนไลน์ การสร้างมิตรภาพใหม่ๆ จะทำให้เราหายเหงาได้อย่างดีแต่นั้นมันก็เพียงชั่วคราวเพราะว่าคุณภาพของมิตรภาพนั้นน้อย วิธีนี้จึงไม่ค่อยเหมาะกับคนขี้เหงาสักเท่าไหร่นะครับ เพราะถ้าหายเหงาเขาก็ทิ้งเรา

ระยะกลาง ทำกิจกรรมเข้าสังคม

การลองไปเข้าหาสังคมใหม่ๆ ถ้าเรารู้สึกว่าสังคมเดิมๆ มันเริ่มน่าเบื่อก็ดีไม่น้อยนะครับ เพราะการได้พบปะกับผู้คนใหม่ๆ โดยเฉพาะคนที่มีความสนใจหรือมีนิสัย มีประสบการณ์ชีวิตที่คล้ายๆ กัน ยิ่งจะทำให้เรารู้สึกสนิทใจและดีขึ้น โดยการพบกันครั้งนี้อาจจะทำให้เราได้พบเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้นก็ได้  อาจจะลองเริ่มจากการเข้าร่วมชมรม หรือการท่องเที่ยว ทำกิจกรรมเพื่อสังคม หรือจะลองย้ายที่ทำงานดูครับ หึหึ

ระยะยาว สร้างความสัมพันธ์กับคนที่เรารัก

วิธีสุดท้ายนี้คือการหาตัวช่วย แน่นอนว่าการมีใครสักคน ที่เรารู้สึกดีด้วย สบายใจด้วยนั้นอยู่กับเรา รับฟังเราคงจะดีไม่น้อย ถ้ามีก็ลองชวนกันไปทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ไปเที่ยว ดูหนัง  คุณภาพของความสัมพันธ์ที่มีค่านั้นจะทำให้ความเหงาหายไปอย่างแน่นอน

เพราะความเหงาเป็นขั้วบวกขั้วลบ จึงมีทั้งคุณและโทษ ความเหงาแม้จะทำให้เรารู้สึกเดียวดายแต่อย่างน้อยมันก็ทำให้เราได้มีเวลาอยู่กับตัวเองและคนที่เรารักมากขึ้น การปล่อยให้ชีวิตเหงาบ้างอาจจะดีกว่าการมีใครอยู่ข้างๆ แต่กลับไม่มีความสุขก็ได้นะ

อ้างอิงข้อมูล

https://bit.ly/2vzEQiQ

https://bit.ly/2ELujFR

https://bit.ly/2Z2HcDl

https://bit.ly/2WBs7Lh