ตดแบบไหน บอกอะไรเราบ้าง ?

อะไรเอ่ยหนึ่งคนรู้ สองคนรู้ สามคนไม่รู้?

สิ่งนั้นก็คือ… ตด นั่นเอง!!

ใครจะไปเชื่อว่าจากอาหารหอมหวนอันแสนอร่อยที่เรากินเข้าไปทางปากนั้น จะกลายเป็นกลิ่นเหม็นที่ชวนขนลุกออกมาทางตูดซึ่งสร้างความอับอายให้เรา ถึงแม้ว่า “ตด หรือ การผายลม” จะสร้างความไม่มั่นใจให้เราเมื่ออยู่กับคนอื่น แต่ตดนั้นก็มีประโยชน์นะ เพราะมันสามารถบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพล้ำไส้ของเราได้อย่างไม่น่าเชื่อ

แต่รู้มั้ยว่า…ทำไมเราถึงตด?

การที่เราตดนั้นเป็นกระบวนการปกติของร่างกาย มนุษย์ทุกคนล้วนต้องตดเพื่อระบายแก๊สจากการย่อยอาหาร แต่ถ้าใครที่ตดมากๆ อาจเกิดจากแก๊สสะสมในกระบวนการย่อยอาหารที่มากเกินไป โดยการกินอาหารที่มีแก๊สมาก เช่น เครื่องดื่มน้ำอัดลม พืชตระกูลถั่ว หรืออาหารพวกแป้งที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง รวมถึงพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่ทำให้เกิดการสะสมแก๊สจนเราเผลอตดออกมาบ่อยๆ เช่น การหายใจ  เคี้ยวหมากฝรั่ง อมลูกอม ใช้หลอดดื่มน้ำ สูบบุหรี่ หรือแม้แต่การกินอาหารเร็วเกินไป  

แล้วตดจะบอกอะไรได้บ้าง?

ความมหัศจรรย์ของร่างกายเรานั้นมีอยู่ในทุกๆที่ โดยมันสอดประสานกันอย่างเป็นระบบ ขนาดที่ “ลมตด” ยังสามารถสามารถบ่งบอกสุขภาพภายในของสำไส้ได้ด้วยนะ งั้นมาลองมาเช็กดูว่าคุณตดแบบไหนกันบ้าง?

กลิ่นของตด

กลิ่นของตดเกิดจากแก๊สที่มีกลิ่นจากการหมักหมมของอาหารในลำไส้ ถึงแม้ว่าในตดมีแก๊สที่มีกลิ่นเพียง 1-2% เท่านั้นแต่มันก็เพียงพอที่จะสร้างกลิ่นที่สยองออกมาได้ ดังนั้นกลิ่นตดจะแรงไม่แรงนั้นจึงขึ้นอยู่กับอาหารที่เรากินเข้าไป โดยเฉพาะถ้าหากเรากินอาหารจำพวกโปรตีนสูงพวกเนื้อสัตว์ ไข่ หรือพืชตระกูลถั่ว และผักที่มีเส้นใยสูงและมีกลิ่นที่แรงเช่น คะน้า กะหล่ำปลี ก็ทำให้เราตดเหม็นได้ แล้วตดของคุณมีกลิ่นแบบไหนลองมาเช็กดูกัน!

ตดไร้กลิ่น เกิดจากการได้รับโปรตีนน้อย

ตดมีกลิ่น         เกิดจากการทานอาหารที่มีโปรตีนและผักที่มีกลิ่นแรงมาก

ตดมีกลิ่นแรงมากผิดปกติ อาจเกิดจากลำไส้มีการติดเชื้อแบคทีเรีย

ความถี่ของตด

โดยธรรมชาติคนเราจะตดเฉลี่ยวันละ 10-20 ครั้ง อาจจะดูเหมือนมันมากเกินไป แต่เราตดแบบนั้นจริงๆ เพราะลุงนับดูแล้วแค่ตอนอึก็ลั่นไปแล้ว 4 ครั้งได้ (555) เพราะฉะนั้นถ้าตดมากกว่าหรือน้อยกว่านี้แสดงว่าร่างกายของเรากำลังผิดปกติ ควรปรับการกินอาหารและไปพบแพทย์เพื่อป้องกันการท้องอืด หรือปัญหาที่ตามมา งั้นมาลองเช็กระดับความถี่กับตดของคุณกันดูสิ!

ตดน้อย ตดน้อยกว่า 10 ครั้งต่อวัน เสี่ยงโรคลำไส้อุดตัน

ตดปกติ ตด 10-20 ครั้งต่อวัน ถือว่าปกติ

ตดมาก ตดมากกว่า 20 ครั้งต่อวัน เสี่ยงโรคทางเดินอาหาร

เสียงของตด 

เสียงของตดเกิดจากการเกร็งของกล้ามเนื้อหูรูดและความดันในลำไส้ใหญ่ ถ้ากล้ามเนื้อหูรูดไม่ค่อยกระชับและความดันภายในลำไส้ใหญ่มีน้อย ตดก็จะเบา แต่ถ้ากล้ามเนื้อหูรูดบีบตัวแน่นและแรงดันภายในลำไส้ใหญ่สูง (การเบ่ง)  ตดก็จะมีเสียงที่ดังกังวาล

ตดไร้เสียง เกิดจากกล้ามเนื้อหูรูดไม่กระชับทำให้บีบตัวได้น้อย แรงดันในลำไส้จึงมีไม่มาก

บอกเลยว่าเห็นเสียงเงียบๆ ฟาดเรียบนะจ้ะ

ตดมีเสียง เกิดจากกล้ามเนื้อหูรูดบีบตัวมาก แรงดันในลำไส้จึงมีมาก ตดแบบนี้เป็นพวกดีแต่

เสียงมักไม่ค่อยมีกลิ่น

แต่ถ้าใครตดแล้วมีเนื้อ นั่นคงเป็น “อึ” ไม่ใช่ตดแล้วแหละ เพราะตดมีสถานะเป็นแก๊สล้วนๆ 100% ไม่มีส่วนผสมของของเหลว หรือของแข็งใดๆ ทั้งสิ้น ขนาดตดยังมีสถานะแล้วความสัมพันธ์ของเราเรียกว่าสถานะอะไร…(ร้องไห้) ใครที่มีเนื้อติดมาด้วยลุงขอแนะนำให้ควรรีบไปเข้าห้องน้ำนะจ้ะ มาถึงตรงนี้เรื่องของตดก็ดูจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ไปซะแล้ว แต่ไม่ต้องกังวลอะไรให้มากมาย เดี๋ยวจะเครียดแล้วตดหนักขึ้นไปอีกนะ 

สุดท้ายก็แล้วแต่ระบบภายในของแต่ละคน เพราะอาหารและพฤติกรรมที่เหมือนกันอาจจะส่งผลที่ต่างกันได้ บางคนเกิดแก๊สมาก บางคนเกิดแก๊สน้อย ทางที่ดีที่สุดคือควรตดอย่างสุภาพ ไม่ควรตดต้นลม หรือตดแล้วให้ใครดมเพราะกลิ่นตดไม่ใช่เรื่องตลก เชื่อลุงเถอะ ลุงดมมาแล้ว…

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://bit.ly/2DEK3rJ

https://bit.ly/2JbQ2KW

https://bit.ly/2vLtND1